Chiến lược Marketing từ A-Z: Quy trình bài bản , thực tế, dễ áp dụng
Để có một chiến lược Marketing bài bản chúng ta cần có một kế hoạch Marketing đầy đủ. Đây là bảng phách thảo chiến lược giúp tìm ra khách hàng tiềm năng và tiếp cận thị trường mục tiêu của mình. Sau đây là các bước tất tần tật về quy trình lập chiến lược Marketing bài bản.
1. Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch Marketing là một tài liệu chi tiết mô tả các hoạt động và chiến lược mà một doanh nghiệp sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu Marketing của mình. Bao gồm các phương pháp và chiến lược để tạo ra nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Kế hoạch marketing xác định các thành phần như: Mục tiêu marketing, thị trường mục tiêu, chiến lược marketing, các công cụ và kênh marketing, ngân sách và thời gian thực hiện.
Kế hoạch marketing là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh. Giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng mục tiêu, đối tượng mục tiêu và cách thức tiếp cận thị trường. Kế hoạch marketing cũng giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của các nỗ lực Marketing và điều chỉnh khi cần thiết.
2. Tầm quan trọng của một bản kế hoạch Marketing
Kế hoạch marketing là một bước quan trọng để định hướng và tổ chức các hoạt động Marketing của một doanh nghiệp. Một số lý do tại sao cần có kế hoạch Marketing:
2.1. Định hướng chiến lược
Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng và cách tiếp cận thị trường. Nó giúp định hình chiến lược tổng thể để đạt được mục tiêu kinh doanh cuối cùng của một doanh nghiệp.
2.2. Tối ưu hóa nguồn lực
Kế hoạch marketing giúp phân bổ tài nguyên như ngân sách, nhân lực và thời gian một cách hiệu quả. Thông qua việc xác định các hoạt động cần thực hiện và ưu tiên công việc, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn để đạt được kết quả tốt nhất.
2.3. Đảm bảo tính thống nhất
Tính thống nhất của các hoạt động marketing có nghĩa là tất cả các hoạt động đều hướng tới một mục tiêu chung, sử dụng chung một thông điệp, hình ảnh và phong cách. Điều này giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và tích cực đối với khách hàng, giúp họ dễ dàng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Một kế hoạch Marketing cung cấp một khung tham chiếu và chỉ đạo cho các hoạt động Marketing của một doanh nghiệp. Đảm bảo tính thống nhất của các hoạt động này bằng cách định rõ mục tiêu, chiến lược, và phương pháp tiếp cận chung.
2.4. Công cụ truyền thông nội bộ hiệu quả
Một kế hoạch marketing có thể là một công cụ truyền thông nội bộ hiệu quả nếu được xây dựng và triển khai phù hợp.
Thứ nhất, kế hoạch marketing thường bao gồm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp. Đây là những thông tin quan trọng mà nhân viên cần nắm được để hiểu rõ về doanh nghiệp và vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu chung. Thứ hai, kế hoạch marketing thường được truyền tải thông qua các kênh đa dạng như website, mạng xã hội, email, báo cáo nội bộ,... Đây là những kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận với nhân viên ở mọi cấp bậc và vị trí.
Cuối cùng, kế hoạch Marketing thường được cập nhật thường xuyên để đảm bảo thông tin luôn mới nhất. Giúp nhân viên kịp thời nắm được những thông tin quan trọng của doanh nghiệp.
2.5. Xây dựng thương hiệu
Kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xác định cách tiếp cận và giao tiếp với khách hàng để xây dựng, duy trì thương hiệu của doanh nghiệp. Nó bao gồm việc nghiên cứu và lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp, cách tiếp cận khách hàng mục tiêu, phương pháp quảng cáo và truyền thông phù hợp.
2.6. Đối phó với sự cạnh tranh
Thông qua việc nghiên cứu và phân tích thị trường, doanh nghiệp có thể xác định những điểm mạnh và yếu của đối thủ, từ đó đưa ra các biện pháp cạnh tranh hiệu quả để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp của mình.
Có thể nói, kế hoạch marketing giúp tạo ra một khung làm việc cụ thể và có tổ chức để triển khai các hoạt động Marketing một cách hiệu quả. Giúp doanh nghiệp tập trung vào mục tiêu của mình, tối ưu hóa nguồn lực, xây dựng thương hiệu, đối phó với cạnh tranh và đo lường kết quả để đạt được thành công trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
3. 9 Bước lập kế hoạch Marketing hiệu quả
3.1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Đầu tiên, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thị trường của mình, bao gồm cả khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường hiện tại, yếu tố kinh tế - xã hội, các kênh phân phối và các yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường cung cấp cho doanh nghiệp cơ sở thông tin để đưa ra các quyết định chiến lược, như lựa chọn mục tiêu thị trường, phân đoạn thị trường, xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm/ dịch vụ, lựa chọn các kênh Marketing hiệu quả, đồng thời phát triển thông điệp và chiến dịch tiếp thị phù hợp.
3.2. Bước 2: Xác định mục tiêu Marketing
Mục tiêu Marketing là những gì doanh nghiệp muốn đạt được thông qua các hoạt động Marketing của mình. Mục tiêu này cần được xác định rõ ràng, cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn (SMART). Các mục tiêu SMART giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng những gì cần đạt được, thời hạn cần đạt được và cách thức đo lường hiệu quả đạt được mục tiêu.
Những mục tiêu này sẽ hướng dẫn các quyết định về lựa chọn công cụ và kênh Marketing, phân phối ngân sách và tài nguyên, đồng thời định hình nội dung và thông điệp trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
3.3. Bước 3: Xác định đối tượng khách hàng
Khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ở bước này, doanh nghiệp cần tìm hiểu về đặc điểm, nhu cầu và hành vi của đối tượng khách hàng để có thể tạo ra thông điệp và chiến lược Marketing phù hợp.
Chia thị trường thành các phân đoạn nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, địa lý, thu nhập, sở thích và hành vi tiêu dùng. Mỗi phân đoạn sẽ có các đặc điểm riêng và yêu cầu Marketing khác nhau.
Bên cạnh đó, tạo ra một hồ sơ chi tiết về đối tượng khách hàng mục tiêu. Bao gồm các thông tin như đặc điểm cá nhân, nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng, mục tiêu và vấn đề mà họ đang gặp phải. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra kế hoạch Marketing phù hợp và hiệu quả.
3.4. Bước 4: Xác định thông điệp và giá trị
Thông điệp marketing là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, nhằm mục đích định vị thương hiệu, thu hút sự chú ý và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Thông điệp marketing cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và truyền tải được giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ.
Thông điệp và giá trị là cơ sở để doanh nghiệp xác định mục tiêu marketing. Ví dụ, nếu thông điệp Marketing của doanh nghiệp là "Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp nhỏ", thì mục tiêu marketing của doanh nghiệp có thể là tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng hoặc tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp nhỏ.
Thông điệp và giá trị giúp doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu thông điệp marketing của doanh nghiệp là "Sản phẩm thân thiện với môi trường", thì doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh truyền thông là mạng xã hội, các chương trình truyền hình hoặc các sự kiện về môi trường.
Quá trình xác định thông điệp và giá trị là một phần quan trọng trong kế hoạch marketing, giúp đảm bảo rằng thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải đúng cách đến khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị cho họ.
3.5. Bước 5: Xác định USP
USP là viết tắt của Unique Selling Point, hay điểm bán hàng độc nhất. Đây là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phân biệt sản phẩm của mình với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số. USP cần phải là những điểm khác biệt thực sự, có giá trị đối với khách hàng và có thể chứng minh được.
Sau khi xác định USP sản phẩm, doanh nghiệp cần thể hiện USP một cách rõ ràng và ấn tượng trong các chiến dịch Marketing. USP cần được thể hiện xuyên suốt trong tất cả các hoạt động marketing, từ việc xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm, cho đến truyền thông và bán hàng.
Ví dụ, hãng sữa Abbott có USP là "Sữa của sự phát triển vượt trội". USP này thể hiện rõ ràng lợi ích của sản phẩm Abbott, đó là giúp trẻ phát triển vượt trội cả về thể chất lẫn trí tuệ.
3.6. Bước 6: Chọn công cụ và kênh Marketing phù hợp
Công cụ và kênh Marketing là những phương tiện mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận và truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Việc lựa chọn đúng công cụ và kênh Marketing sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Để lựa chọn công cụ và kênh Marketing phù hợp, doanh nghiệp cần dựa vào các yếu tố như:
-
Đặc điểm của sản phẩm/ dịch vụ: Các công cụ và kênh Marketing có thể phù hợp với một số loại sản phẩm nhất định nhưng không phải là tất cả.
-
Ngân sách: Xác định ngân sách Marketing của doanh nghiệp và xem xét các công cụ, kênh Marketing có thể đáp ứng được.
-
Mục tiêu khách hàng: Dựa trên nghiên cứu và hiểu về khách hàng, xác định các kênh truyền thông mà họ thường sử dụng. Ví dụ: nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thường xuyên sử dụng mạng xã hội, quảng cáo trên mạng xã hội có thể là một lựa chọn tốt.
-
Mục tiêu Marketing: Ví dụ: nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng lưu lượng truy cập trang web, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể là một lựa chọn phù hợp.
3.7. Bước 7: Xác định ngân sách
Đầu tiên, hãy xem xét tài chính tổng thể và xác định số tiền mà doanh nghiệp có sẵn để đầu tư vào hoạt động Marketing. Nếu không biết chính xác con số này, hãy xem xét các nguồn tài chính khả dụng, nguồn vốn cần thiết và các dự đoán về doanh thu trong tương lai. Đưa ra ước tính chi phí cho mỗi hoạt động Marketing trong kế hoạch ban đầu. Chẳng hạn như chi phí quảng cáo, chi phí phát triển nội dung, chi phí phát triển website, chi phí thiết kế,... Đảm bảo rằng ngân sách được phân bổ hợp lý và phù hợp với mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.
3.8. Bước 8: Lập kế hoạch triển khai chi tiết
Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp xác định các hoạt động cụ thể và các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu marketing. Xác định thời gian bắt đầu và kết thúc của các hoạt động marketing, phân công rõ ràng trách nhiệm và phối hợp giữa các bộ phận liên quan. Đảm bảo rằng các hoạt động trong kế hoạch triển khai được thực hiện một cách thống nhất và hiệu quả.
3.9. Bước 9: Đánh giá, điều chỉnh và báo cáo
Đánh giá thường liên quan đến việc so sánh các chỉ số hiệu quả, như doanh số bán hàng, lưu lượng truy cập trang web, tương tác trên mạng xã hội,... mà đội ngũ đã đặt mục tiêu trong kế hoạch marketing. Bằng cách so sánh số liệu thực tế với những kỳ vọng và mục tiêu ban đầu, doanh nghiệp có thể đánh giá xem kế hoạch đã thành công hay cần điều chỉnh.
Dựa trên kết quả đánh giá, tiến hành điều chỉnh kế hoạch Marketing để cải thiện hiệu quả. Điều chỉnh có thể bao gồm thay đổi phương tiện truyền thông, phân định lại nguồn lực hoặc phân phối ngân sách lại cho phù hợp. Sau cùng, thực hiện báo cáo cho các bên liên quan như đối tác, cổ đông, ban lãnh đạo. Nhằm cung cấp thông tin để đưa ra quyết định cho các kế hoạch và chiến lược Marketing tiếp theo.
Tổng kết
Kế hoạch Marketing là một tài liệu quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong một thị trường cạnh tranh như ngày nay. Marketing plan giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu, phân khúc thị trường, đối thủ cạnh tranh và các chiến lược Marketing cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch marketing cần phải được cập nhật thường xuyên để phản ánh những thay đổi của thị trường và tăng cường lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng cần phải đánh giá hiệu quả của kế hoạch Marketing liên tục nhằm đảm bảo nó đang hoạt động để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Nội dung: Tổng hợp và biên soạn