Học tuyệt kỹ Marketing để ứng biến bán hàng linh hoạt cho Khách hàng cao cấp và Khách hàng bình dân

Nguồn: Internet

Trong kinh doanh để có được kĩ năng phân loại khách hàng bạn chắc chắn không là một người tầm thường. Việc có thể phân loại khách hàng là “khách hàng cao cấp” hay “khách hàng bình dân” giúp chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt “cơ hội” phát triển.

Sau đây là 05 quy luật bất biến trong marketing, bán hàng:

1. NGƯỜI NGHÈO QUAN TÂM ĐẾN GIÁ TIỀN - NGƯỜI GIÀU QUAN TÂM ĐẾN CHẤT LƯỢNG

Khách hàng bình dân có ít tiền nên mọi sản phẩm họ mua đều được cân nhắc kỹ lưỡng và đặt “giá tiền” nên hàng đầu, họ muốn mua được món đồ giá rẻ mà chất lượng có vẻ tốt, họ cũng có tâm lý mặc định đồ tốt là đắt và từ chối luôn khi thấy nó “có vẻ đắt”. Ngược lại khách hàng có điều kiện sẵn sàng móc hầu bao, chỉ cần sản phẩm thực sự có chất lượng tốt đúng với giá, và phù hợp với nhu cầu họ đang cần. Vậy nên bán cho khách hàng bình dân nên để giá tiền có vẻ rẻ như 199k - 399k… kèm theo khuyến mãi giảm giá,... Khách hàng cao cấp nên để giá trung lập vd như 400k - 550k.

2. NGƯỜI NGHÈO QUAN TÂM ĐẾN SẢN PHẨM - NGƯỜI GIÀU QUAN TÂM ĐẾN THƯƠNG HIỆU VÀ UY TÍN


Nguồn: Internet

Khách hàng bình dân đặt sự quan tâm quan trọng nhất lên sản phẩm, chỉ cần phù hợp mọi điều kiện của họ về nhu cầu và giá cả họ rất dễ dàng quyết định. Nhưng khách hàng cao cấp ngoài việc quan tâm sản phẩm còn quan tâm đến thương hiệu đó có uy tín không, người đứng đầu là ai hay có điều gì được đưa ra để đảm bảo “uy tín” khi họ mua sản phẩm hay không.

3. NGƯỜI NGHÈO THÍCH GIẢM GIÁ - NGƯỜI GIÀU THÍCH TẶNG QUÀ


Nguồn: Internet

Có 1 điều đặc biệt là dù giàu hay nghèo, khách hàng nào cũng muốn nhận được một sự ưu đãi khi họ mua sản phẩm. Nhưng ưu đãi mà họ muốn nhận lại khác nhau: khách hàng bình dân thích được giảm giá, họ nghĩ rằng họ đang mua được sản phẩm với giá “đỡ đắt” hơn. Khách hàng cao cấp khi thấy hàng giảm giá họ nghĩ ngay đến chuyện chất lượng sản phẩm “chắc là” cũng thấp thôi, giảm thế lấy đâu ra lời nếu hàng tốt. Nhưng ngược lại họ thích được tặng thêm quà, vừa có niềm vui ưu đãi mà cảm giác chất lượng sản phẩm không bị hạ thấp.

4. NGƯỜI NGHÈO THÍCH TREND - NGƯỜI GIÀU THÍCH ĐỘC NHẤT


Nguồn: Internet

Khách hàng bình dân PHÁT CUỒNG vì trend: những thứ hot, đang nổi, đang được ưu chuộng nhiều, đang được đám đông tung hô. Họ cảm thấy như đang “hoà” vào sự bắt nhịp xu hướng và sống kịp thời đại. Ngược lại khách hàng cao cấp không coi trọng trend cho lắm, họ thích những thứ có tính ổn định và bền bỉ hơn, đặc biệt là những thứ “độc nhất” dành riêng cho họ mà không ai có.

5. NGƯỜI NGHÈO THÍCH QUẢNG CÁO - NGƯỜI GIÀU THÍCH PR


Nguồn: Internet

Khách hàng bình dân thích quảng cáo - nghĩa là thông điệp bán gì, giá bao nhiêu, có tốt không đập vào mắt to rõ càng tốt, họ cũng coi việc xem quảng cáo là một điều vui vẻ. Còn khách hàng cao cấp họ không thích những thứ quá lộ liễu và “rẻ tiền”, họ thích những cách thể hiện “sang” hơn, gián tiếp hơn, đặc biệt là mượn việc những người cùng đẳng cấp như họ đã dùng sản phẩm khiến họ tin vào sản phẩm hơn là nhãn hàng tự nói.


Tổng kết

Về cơ bản đây không phải là những khái niệm mới, chỉ là một chút tổng hợp và làm rõ hơn vấn đề để các bạn content lẫn các nhãn hàng có thể có cái nhìn đúng đắn về khách hàng của mình là ai, thương hiệu của mình thế nào và cách thể hiện đã “matching” với nhau hay chưa.

                                                                                                                                                                                   Nội dung: Tổng hợp và biên soạn

Bài viết cùng danh mục

No Img