Điểm hòa vốn trong kinh doanh F&B: Cột mốc đầu tiên, quan trọng nhất cần vượt qua trong kinh doanh Ăn Uống trước khi nghĩ đến lợi nhuận
Điểm hòa vốn (Break-even Point) là MỤC TIÊU ĐẦU TIÊN khi kinh doanh quán ăn – uống, nhà hàng phải đạt được trước khi nghĩ đến việc có LỢI NHUẬN.
Điểm hòa vốn được hiểu là mức doanh thu đạt được trong 1 tháng hoặc 1 ngày mà khi đó chúng ta có đủ tiền để trang trải mọi chi phí và thực tế chúng ta sẽ thu lại được tiền từ CHI PHÍ KHẤU HAO.
Để tính được Điểm Hòa Vốn các bạn cần hiểu rõ CHI PHÍ KHẤU HAO, LỢI NHUẬN GỘP và CHI PHÍ HÀNG BÁN (hay còn gọi là COST THÀNH PHẨM). Cụ thể:
1. Chi phí khấu hao
Chi phí khấu hao là khoản chi phí được phân bổ cho 1 tài sản trong một thời gian nhất định đến khi giá trị tài sản bằng 0 hoặc không đáng kể.
CHI PHÍ KHẤU HAO = ĐẦU TỪ THÔ + MÁY MÓC TRANG THIẾT BỊ + TRANG THIẾT BỊ CÒN LẠI TRONG QUÁN.
Trong đó:
– Chi phí đầu tư thô bao gồm: trang trí tường, xây dựng thô, sàn, trần, mái…
Ví dụ: Quán đầu tư thô gồm có: tường, trần, mái, bộ khung bê tông, xây móng, sơn tường, trang trí vẽ tranh, bảng hiệu…. Tổng là 1.200.000.000 VND, hợp đồng thuê: 5 năm ~ 60 tháng –> chi phí khấu hao 1 tháng = 1.200.000.000 / 60 = 20.000.000 VND/ tháng.
– Máy móc, trang thiết bị gồm: tủ đông, tủ lạnh, tủ mát, máy lạnh, bếp gas, bếp từ, đèn, quạt, máy hút mùi, máy xay sinh tố, máy đong đường…là khoản đầu tư sẽ tính KHẤU HAO THEO THỜI GIAN BẢO HÀNH. Sau thời gian bảo hành, giá trị tài sản được khấu hao về 0.
– Trang thiết bị còn lại trong quán: bàn ghế, dụng cụ pha chế, chén, bát, đồng phục… là khoản đầu tư sẽ tính KHẤU HAO THEO VÒNG ĐỜI CỦA SẢN PHẨM. Thời gian tồn tại của các vật dụng này trong quán sẽ do các bạn là người quy định.
2. CHI PHÍ BÁN HÀNG (COST THÀNH PHẨM)
Chi phí bán hàng (Cost thành phẩm) là tất cả khoản chi liên quan đến nguyên vật liệu & bao bì để cấu thành nên 1 sản phẩm hoàn chỉnh.
Ví dụ: 1 ly trà sữa trân châu gồm có: trà, đường, bột sữa, sữa đặc/sữa tươi, đá viên, trân châu, ống hút, ly nhựa, túi đựng, muỗng nhựa – tất cả các khoản chi cho các nguyên vật liệu đó là 9.000 VND, các bạn dự kiến bán sản phẩm đó trên menu giá 30.000 VND –> lúc này cost thành phẩm = 9.000/30.000 = 30%, nếu doanh thu 1 ngày của chúng ta 3.000.000 VND thì chi phí hàng bán sẽ là 30% *3.000.000 = 900.000 VND.
CHI PHÍ BÁN HÀNG là 1 biến số giao động vì trong menu chúng ta có nhiều món và cost thành phẩm của từng món là khác nhau, khi đó chúng ta sẽ tính toán được 1 chỉ số trung bình (%) trong 1 tháng hoặc 1 ngày. Ví dụ: doanh thu tháng là 90.000.000 VND, Chi phí nguyên vật liệu cho tháng là 25.000.000 VND –> chi phí hàng bán = 25.000.000/ 90.000.000 = 27.77%.
3. LỢI NHUẬN GỘP = DOANH THU – CHI PHÍ BÁN HÀNG
Chúng ta có thể hiểu: LỢI NHUẬN GỘP sẽ bằng các khoản chi phí còn lại NGOẠI TRỪ chi phí hàng bán, gồm có chi phí cố định, chi phí nhân công, chi phí marketing, chi phí khấu hao và các chi phí khác như phí bảo trì, đồ vỡ phát sinh, thất thoát.
Ví dụ:
- Chi phí cố định: 500k/ ngày
- Chi phí nhân công: 500k/ ngày
- Chi phí marketing: 200k/ ngày
- Chi phí khấu hao: 300k/ ngày
- Chi phí khác: 100k/ ngày
Tổng chi phí: 1.600.000 VND/ ngày (nghĩa là Lợi Nhuận Gộp bằng số này thì huề vốn)
Sau khi nắm được các kiến thức trên, bạn có thể tính toán ĐIỂM HÒA VỐN với công thức sau:
ĐIỂM HÒA VỐN = doanh thu = chi phí hàng bán (cost thành phẩm) + lợi nhuận gộp = chi phí hàng bán (cost thành phẩm) + chi phí cố định + chi phí nhân công + chi phí marketing + chi phí khấu hao tài sản + chi phí khác
Kết hợp 2 ví dụ ở trên: Chi phí hàng bán (cost thành phẩm) & lợi nhuận gộp. Chúng ta có:
– Chi phí hàng bán thực tế là 27.77 % => Lợi Nhuận Gộp = 100% – 27.77% = 72.23%
– Tổng chi phí: 1.600.000 VND/ ngày (Lợi Nhuận Gộp bằng số này thì huề vốn) nghĩa là chi phí 1.600.000 VND/ngày ~ 72.23% doanh thu ngày.
Điểm hòa vốn = 1.600.000 / 72.23% = 2.215.000 VNĐ.
Với doanh thu hằng ngày là 2.215.000 thì chúng ta HÒA VỐN.
Doanh thu tháng = 2.215.000 * 30 ngày = 66.450.000 VND.
Lưu ý: Đây là ĐIỂM ĐẦU TIÊN chúng ta phải đạt được nếu muốn phát triển.
Nội dung: Brain Đặng
Bạn có đang gặp phải những vấn đề nan giải trong kinh doanh?
-
Bạn cảm thấy "đuối sức" khi phải tự mình gánh vác tất cả chi phí kinh doanh?
-
Bạn hoang mang không biết doanh nghiệp/hộ kinh doanh cần bán được bao nhiêu sản phẩm, đạt doanh thu bao nhiêu để bắt đầu có lợi nhuận?
-
Bạn loay hoay tìm cách tối ưu chi phí, xác định mức giá bán hợp lý để đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận cho doanh nghiệp/hộ kinh doanh?
-
Bạn muốn dự đoán trước những rủi ro tài chính tiềm ẩn và tìm cách "chèo lái" doanh nghiệp/hộ kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn?
Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn không đơn độc! Rất nhiều chủ doanh nghiệp/hộ kinh doanh, nhà quản lý cũng đang đối mặt với những vấn đề tương tự.
Hiểu rõ và vận dụng thành thạo Điểm hòa vốn chính là chìa khóa giúp bạn giải quyết những vấn đề trên!
Tham gia ngay khóa học "Nắm rõ từ A-Z về Điểm hòa vốn và Cách tính điểm hòa vốn trong kinh doanh: Cột mốc đầu tiên, quan trọng nhất cần vượt qua với bất kỳ dự án kinh doanh nào” để:
-
Nắm vững khái niệm, ý nghĩa và tầm quan trọng của điểm hòa vốn.
-
Tính toán điểm hòa vốn một cách chính xác cho doanh nghiệp/hộ kinh doanh của bạn.
-
Phân tích điểm hòa vốn, xác định các yếu tố ảnh hưởng và đưa ra quyết định kinh doanh tối ưu.
-
Áp dụng kiến thức điểm hòa vốn để tối ưu hóa lợi nhuận, kiểm soát rủi ro và phát triển doanh nghiệp/hộ kinh doanh bền vững.
Hãy để Học viện Doanh nhân đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục thành công!
Tổng kết
Khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực, đặc biệt là kinh doanh online trên Facebook, là hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn. Việc quản lý dòng tiền một cách hiệu quả là chìa khóa giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu và tiến đến thành công.
Hãy nhớ rằng, việc "điểm hòa vốn" không chỉ là "thu chi", mà còn là tối ưu hóa từng đồng, từng hoạt động. Hãy sử dụng những công cụ hỗ trợ quản lý tài chính, lập kế hoạch chi tiêu hợp lý và luôn chủ động kiểm soát dòng tiền để đảm bảo sự phát triển bền vững cho "đứa con tinh thần" của mình.
Hãy biến điểm hòa vốn thành "thần chú" cho hành trình kinh doanh ẩm thực của bạn, bởi lẽ: "Không có dòng tiền, mọi ước mơ đều tan thành mây khói"!
Bạn có thấy quen thuộc với những tình huống này không?
-
Ấp ủ giấc mơ mở quán ăn, nhà hàng, quán cà phê,... nhưng loay hoay không biết bắt đầu từ đâu?
-
Ý tưởng kinh doanh "đầy ắp" trong đầu, nhưng lại "mông lung" về cách hiện thực hóa?
-
"Ngập đầu" trong muôn vàn thông tin về thị trường F&B, nhưng "lạc lối" trong việc định hướng cho thương hiệu của riêng mình?
-
Đã từng thử sức với kinh doanh F&B, nhưng "vấp ngã" vì thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức?
-
Mong muốn "vượt lên" đối thủ, "chinh phục" khách hàng, nhưng "bế tắc" trong việc tìm ra chiến lược hiệu quả?
Nếu bạn đã từng trải qua ít nhất một trong số những điều trên, thì khóa học "Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Ăn uống (F&B) chuyên sâu, toàn diện, hiệu quả: Xây dựng "bản đồ" chiến lược cho doanh nghiệp ẩm thực" chính là giải pháp dành cho bạn!
Khóa học này sẽ trang bị cho bạn "kim chỉ nam" - một kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết, giúp bạn tự tin "chèo lái" con thuyền kinh doanh F&B vượt qua mọi sóng gió, cập bến thành công.
Tham gia khóa học này, bạn sẽ:
-
Nắm vững bí quyết thành công: Học hỏi từ A-Z cách xây dựng kế hoạch kinh doanh F&B bài bản, chuyên nghiệp, từ việc định vị thương hiệu, nghiên cứu thị trường đến vận hành và quản lý hiệu quả.
-
Tối ưu hóa lợi nhuận: Phát hiện và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa chi phí và gia tăng lợi nhuận.
-
Hiện thực hóa giấc mơ F&B: Biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, xây dựng thương hiệu F&B thành công và tạo dựng sự nghiệp vững chắc trong lĩnh vực ẩm thực.
Hãy cùng Học viện Doanh nhân khám phá hành trình "Kiến tạo công thức thành công" cho riêng bạn!