Kinh doanh mùa Tết: Các chủ quán cần chuẩn bị những gì để có một mùa lễ buôn may bán đắt?
Là chủ quán, bỏ tiền tỷ, thu tiền lẻ, chắn hẳn không ít người đang mong chờ vào dịp lễ hội cuối năm để “cá kiếm” sau thời gian kinh doanh không hiệu quả vừa qua. Tuy nhiên, bánh ngon thì ai cũng muốn có phần, vậy nên để thành công thì bạn phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng.
1. TRANG TRÍ QUÁN THEO CONCEPT NGÀY TẾT
Thời điểm nào thích hợp nhất để bắt đầu thực hiện concept? Ngay lúc này, một tháng trước Tết âm là thời điểm đẹp nhất. Khoảng thời gian này không quá dài đến mức khiến khách thấy nhàm, cũng không quá ngắn đến nỗi khách chưa check-in đã dẹp concept.
Với những quán vốn đã theo phong cách truyền thống, hoài cổ thì việc decor Tết khá đơn giản. Chủ quán chỉ cần khéo léo thêm thắt một vài yếu tố năm mới như hoa đào, hoa mai, câu đối đỏ, bánh chưng xanh là đã hoàn thiện.
Còn với những quán hiện đại theo phong cách tối giản, công nghiệp, scandi,.. thì việc chủ quán tự lên concept khá bất lợi. Các bạn nên cân nhắc thêm về việc chọn thuê các bên kiến trúc hoặc tiện hơn là bên đồ hoạ để hỗ trợ lên concept tốt hơn.
2. MENU ĐỒ UỐNG NGÀY TẾT
Để tối ưu tốc độ ra món và thời gian order trong dịp lễ hội cao điểm thì quán cần loại bỏ những món vận hành cồng kềnh, gây chậm quy trình ra món và chỉ nên tập trung vào những món signature của quán. Điều này cũng giúp cho quán có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị, nhằm đảm bảo hàng tồn kho luôn nằm trong mức an toàn, giúp hạn chế tối đa việc hết món, gây khó chịu cho khách hàng trong dịp Tết.
Nhưng nếu chủ quán vẫn muốn làm mới menu ngày Tết với những món mới thì có thể sáng tạo dựa trên các nguyên liệu có sẵn. Điều này giúp tối ưu thời gian “lùng sục” các nguồn hàng, cũng như tiết kiệm chi phí và giảm thiểu r ủi r o. Vậy làm sao để sáng tạo món mới mà chỉ dựa trên các nguyên liệu sẵn có? Câu trả lời nằm ở cách chế biến.
Điển hình như chia sẻ của barista Minh Luân trong chương trình Bí quyết kinh doanh quán cafe thành công: “Mình thường sẽ sáng tạo một mới dựa trên những nguyên liệu sẵn có nhưng sẽ làm nó bằng một cách khác. Ví dụ như món cà phê dừa, được tạo nên từ những nguyên liệu cơ bản như sữa tươi, sữa dừa, sữa đặc, cà phê. Mình dùng sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam vì nó kết hợp với cà phê rất hợp. Và thay vì xay như bình thường thì sử dụng kỹ thuật “milk wash” để tách chất béo ra khỏi sữa. Nó vẫn chỉ là nguyên liệu đó thôi nhưng sản phẩm cuối khách hàng nhận được sẽ là một món hoàn toàn khác.”
3. VẤN ĐỀ NHÂN SỰ “NH ỨC NH ỐI”
Trung bình chi phí vận hành ngày Tết sẽ bị tăng lên khoảng 10% so với thông thường. Trong đó, nhiều nhất là chi phí nhân sự do phải X3 lương so với ngày thường. Bởi vậy, chủ quán phải cân đối vận hành lại nhân sự sao cho phù hợp với tình hình.
Nhiều chủ quán thường sợ Tết là dịp đông khách nên muốn quán có càng nhiều nhân viên làm càng tốt. Nhưng dù cao điểm mấy thì trong quầy pha chế cũng chỉ nên có 2 nhân viên: 1 bạn cho các món nhanh, 1 bạn cho các món xay ép. Nếu có 3 pha chế thì khả năng giẫm chân nhau làm rối đơn là rất cao, lúc này còn mất thời gian xử lý vấn đề hơn là thời gian làm món.
Khi cần đẩy nhanh tốc độ ra món, bạn có thể bổ sung thêm 1 nhân viên rửa ly tách, các dụng cụ máy móc. Ngoài ra, chỉ nên có 1 nhân viên thu ngân đứng quầy và khoảng 2 - 3 nhân viên chạy bàn tùy vào quy mô quán.
Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp các quán cà phê kinh doanh thuận lợi, may mắn và bội thu trong dịp Tết năm nay!
Nội dung: Theo F&B Việt Nam
Bạn có thấy quen thuộc với những tình huống này không?
-
Ấp ủ giấc mơ mở quán ăn, nhà hàng, quán cà phê,... nhưng loay hoay không biết bắt đầu từ đâu?
-
Ý tưởng kinh doanh "đầy ắp" trong đầu, nhưng lại "mông lung" về cách hiện thực hóa?
-
"Ngập đầu" trong muôn vàn thông tin về thị trường F&B, nhưng "lạc lối" trong việc định hướng cho thương hiệu của riêng mình?
-
Đã từng thử sức với kinh doanh F&B, nhưng "vấp ngã" vì thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức?
-
Mong muốn "vượt lên" đối thủ, "chinh phục" khách hàng, nhưng "bế tắc" trong việc tìm ra chiến lược hiệu quả?
Nếu bạn đã từng trải qua ít nhất một trong số những điều trên, thì khóa học "Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Ăn uống (F&B) chuyên sâu, toàn diện, hiệu quả: Xây dựng "bản đồ" chiến lược cho doanh nghiệp ẩm thực" chính là giải pháp dành cho bạn!
Khóa học này sẽ trang bị cho bạn "kim chỉ nam" - một kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết, giúp bạn tự tin "chèo lái" con thuyền kinh doanh F&B vượt qua mọi sóng gió, cập bến thành công.
Tham gia khóa học này, bạn sẽ:
-
Nắm vững bí quyết thành công: Học hỏi từ A-Z cách xây dựng kế hoạch kinh doanh F&B bài bản, chuyên nghiệp, từ việc định vị thương hiệu, nghiên cứu thị trường đến vận hành và quản lý hiệu quả.
-
Tối ưu hóa lợi nhuận: Phát hiện và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa chi phí và gia tăng lợi nhuận.
-
Hiện thực hóa giấc mơ F&B: Biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, xây dựng thương hiệu F&B thành công và tạo dựng sự nghiệp vững chắc trong lĩnh vực ẩm thực.
Hãy cùng Học viện Doanh nhân khám phá hành trình "Kiến tạo công thức thành công" cho riêng bạn!