Chuỗi nhà hàng "Vua lẩu" Haidilao làm “điên đảo” thế giới với triết lý kinh doanh đơn giản bạn có thể biết nhưng không thể bắt chước
Haidilao Hot Pot đã không còn là một cái tên xa lạ trên thị trường hiện nay. Độ phủ sóng của thương hiệu này đã vươn tâm thế giới. Đối với thị trường phát triển như Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Cơn sốt mang tên Haidilao đã thổi vào thì trường ẩm thực Việt Nam một luồng gió mới.
Sau đây, mời bạn cùng Học viện Doanh Nhân tìm hiểu xem điều gì đã khiến cái tên này làm nên thương hiệu có tiếng như vậy nhé!
1. Haidilao là gì? Lịch sử ra đời thương hiệu
Haidilao là một thương hiệu lẩu nổi tiếng của Trung Quốc và làm điên đảo thị trường thế giới. Hệ thống chuỗi nhà hàng lẩu này được thành lập vào năm 1994 tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Ông chủ của thương hiệu này là Zhang Yong (1970). Cùng tìm hiểu đôi nét về ông chủ của chuỗi nhà hàng này:
Zhang cũng như các bạn cùng trang lứa ở quê, sớm bỏ học để làm công nhân khi mới học cấp 3. Sau một thời gian đi làm, Zhang dành dụm đủ tiền để thực hiện ước mơ "ăn nhà hàng" lần đầu tiên, nhưng chuyến đi đến Tứ Xuyên đó chỉ mang lại cho ông nỗi thất vọng.
Vào năm 1994, sau nhiều lần bị từ chối quyền lợi tại nhà máy, Zhang cùng vợ chưa cưới của mình là Shu Ping, cùng nhau nghỉ việc để lập nghiệp với một nhà hàng lẩu nhỏ tên Haidilao.
Thừa nhận rằng mình chẳng hề có kinh nghiệm nấu ăn, đặc biệt là món lẩu Tứ Xuyên chủ đạo của cửa hàng, nhưng Zhang hoàn toàn tự tin sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, vì chính ông đã gặp phải tình trạng đầy thất vọng đó.
Tiếng lành đồn xa, Haidilao nhận được sự nhiều sự ủng hộ cũng như lời mời nhượng quyền. Nhưng trái với dự đoán của nhiều người, Zhang quyết tâm tự mở và quản lý từng địa điểm, trong khi các đối thủ khác liên tục mở rộng và lấn lướt thị phần thông qua mô hình nhượng quyền.
2. Những triết lí kinh doanh độc đáo
2.1. Khách hàng là thượng đế
Tại Trung Quốc, việc phải chờ hàng giờ liền trước khi bước chân vào một nhà hàng là hết sức bình thường, thậm chí mọi người còn xem chờ đợi như là biểu hiện của chất lượng.
Đa phần nhà hàng sẽ trang bị ghế trước cửa để khách ngồi chờ, nhưng Haidilao đã biến việc chờ đợi đơn thuần trở thành một trải nghiệm hoàn toàn mới. Massage lưng, làm móng, đánh giày… vô số dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho những vị thượng đế đang ngồi ngoài.
Chưa kể đến hương vị đồ ăn luôn được đánh giá cao, một khi bước chân vào Haidilao, thực khách sẽ được đắm chìm vào một không gian cực kỳ thoải mái, với giá cả phải chăng và thời gian phục vụ 24/7. Nếu gọi mì tươi, một đầu bếp sẽ đích thân tới trình diễn điệu "múa mì", chuyên nghiệp và đẹp mắt không khác gì vận động viên thể dục dụng cụ. Các thực khách nhỏ tuổi còn được chăm sóc chu đáo với ghế ngồi cao, món ăn riêng và vài món đồ chơi được tặng miễn phí.
Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, CEO Zhang chia sẻ: "Tôi là một người nhà quê, và quan điểm của tôi là, nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt tình thì chẳng khác gì lừa đảo cả". Đó là lý do mức độ hài lòng của khách hàng tại Haidilao luôn được đề cao và đem lại nhiều kết quả tích cực.
2.2. Nhân viên cũng là thượng đế
Từng bắt đầu sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, Giám đốc Zhang rất tôn trọng những nhân viên có thu nhập khiêm tốn nhưng không ngừng phấn đấu vươn lên. Điều này thể hiện rõ ở cách tổ chức công việc tại mỗi nhà hàng Haidilao, ở những địa điểm khác, đầu bếp sẽ là nhân vật "quyền lực" nhất, các bồi bàn không chỉ phục vụ khách hàng mà còn phải tuân theo các "chỉ thị" từ bếp trưởng.
Nhưng tại Haidilao, các bồi bàn được tự do nêu ý kiến và nhờ các nhân viên khác (kể cả đầu bếp) hỗ trợ để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Đối với các quản lý trực tiếp, Haidilao trích hẳn 3% lợi nhuận của chi nhánh dùng làm tiền thưởng mỗi cuối tháng. Theo Forbes, khoản tiền này trở thành một động lực to lớn để quản lý ra sức hỗ trợ nhân viên, luôn hướng chi nhánh của mình đến kết quả vượt ngoài mong đợi.
Ngoài ra thì Haidilao còn khuyến khích và "thưởng đậm" những ý tưởng có thể gia tăng hài lòng của khách hàng, như bao đựng điện thoại để bảo vệ khỏi đồ ăn, khăn nóng lau mặt, dây thun buộc tóc, tạp dề … Những nhân viên xuất sắc còn được công ty trợ cấp tiền nhà, tiền phụng dưỡng cha mẹ, tiền học phí cho con … Haidilao cũng gửi một phần "hoa hồng" nếu nhân viên giới thiệu thành công bạn bè hay họ hàng đến làm việc.
Vào năm 2010, Haidilao còn thành lập hẳn một trường đào tạo để tăng tốc cho ra lò nhiều quản lý với kinh nghiệm làm việc tại Haidilao nhằm theo kịp tốc độ gia tăng chóng mặt của chuỗi. Tất cả đã biến Haidilao trở thành tập đoàn có mức độ trung thành cao nhất tại Trung Quốc với tỷ lệ nhân viên phục vụ nghỉ việc chỉ là 10%, và tỷ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0%.
Công ty cũng là gia đình
Nhân viên của Haidilao, đa phần đều do người quen giới thiệu vào làm, bất kể là đồng hương, bạn bè hay thân thích, hễ ai giới thiệu được người vào đều được thưởng hoa hồng. Khi mọi người được làm việc cùng người quen thân, mỗi một nhân viên đến công ty đều có cảm giác quen thuộc như trở về nhà.
An cư để lạc nghiệp
Khác với nhiều công ty lựa chọn loại hình ký túc xá làm chỗ ở cho nhân viên, Haidilao thuê loại phòng chung cư 2-3 phòng ngủ gần nhà hàng để nhân viên tiện đi lại. Phòng ở có trang bị đầy đủ thiết bị như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy tính kết nối mạng, có dịch vụ dọn vệ sinh hàng ngày. Nếu nhân viên là vợ chồng có thể được xem xét ở riêng.
Các vị trí đặc biệt như quản lý sảnh, cửa hàng trưởng hay nhân viên xuất sắc hàng tháng sẽ được gửi tiền biếu bố mẹ. Haidilao còn tự xây trường học nội trú ở Tứ Xuyên để nhân viên có thể cho con theo học miễn phí và lập quỹ y tế riêng hàng năm lên tới 1 triệu nhân dân tệ dành cho nhân viên và thân quyến.
Không dùng người ngoài lãnh đạo
Cửa hàng trưởng hay quản lý sảnh của Haidilao đều có thể đi lên từ một nhân viên vệ sinh. Mặc dù nhận được nhiều lời mời nhượng quyền hấp dẫn nhưng CEO Trương Dũng vẫn nhất định phát triển chậm theo quan điểm riêng. Từ cửa hàng đầu tiên ở Tứ Xuyên, CEO Trương Dũng đưa một vài nhân viên thân tín đến một địa điểm tiềm năng để mở cơ sở mới, sau giai đoạn đầu đào tạo sẽ trao lại quyền quản lý. Nhà hàng đó sau khi hoạt động ổn định có thể tiếp tục đi mở cơ sở mới, chuỗi cứ từ đó phát triển lên cùng với sự phát triển của nhân viên.
Phân quyền cho nhân viên
Một hệ thống lớn thường có quy trình hết sức phức tạp, tuy nhiên Haidilao đã xử lý quy trình cồng kềnh này bằng chế độ phân quyền, ví dụ với các khoản chi:
Các khoản dưới 2 triệu RMB, phó tổng có thể ký.
Các khoản dưới 1 triệu RMB, giám đốc vùng có thể phê chuẩn.
Các khoản dưới 3 trăm nghìn RMB, cửa hàng trưởng có thể tự làm chủ.
Nhân viên bình thường cũng có quyền tự quyết tặng thêm khách hàng hoa quả hoặc đồ ăn vặt, trong trường hợp khách hàng không vừa ý, có thể tự cho giảm giá hoặc miễn phí cho khách tuỳ mức độ. Nhân viên có cảm giác được tín nhiệm và được trân trọng, sẽ càng ra sức nỗ lực cống hiến hơn vì công ty, các nhân viên nếu phát hiện lần đầu sai phạm sẽ bị cảnh cáo và xử phạt nghiêm khắc nếu tái phạm.
Khích lệ sáng kiến của nhân viên
Bất cứ nhân viên có nào có sáng kiến hữu dụng, đều được tưởng thưởng xứng đáng. Đũa ăn được tính chiều dài hoàn hảo, không khó cầm cũng không sợ bỏng tay; điện thoại có bao đựng để không bị bắn nước lẩu, dây thun buộc tóc cho khách tiện ăn, đây đều là những cải tiến của nhân viên phục vụ dựa trên sự quan sát kỹ lưỡng trải nghiệm của khách hàng.
2.3. Chất lượng
Không chỉ giữ vững chất lượng suốt bao năm qua, chất lượng dịch vụ cũng như thực phẩm của Haidilao không ngừng được cải thiện và nâng cao. Một số điểm thú vị đặc biệt của lẩu Haidilao phải kể đến như:
Triết lý kinh doanh của ông chủ Zhang Yong là xây dựng Haidilao trở thành “Nhà hàng lẩu với chất lượng món ăn và tác phong phục vụ tốt nhất”. Từ triết lý này, ông chủ chuỗi nhà hàng Haidilao đã không ngừng thử nghiệm và tìm ra nhiều công thức lẩu độc quyền như lẩu nấu, lẩu xương, lẩu cay, lẩu Tứ Xuyên,...
Là một thương hiệu thu hút lượng lớn khách hàng mỗi ngày, lẩu Haidilao cũng đã cung cấp nhiều dịch vụ và trải nghiệm miễn phí như sử dụng kem tươi, đồ ăn vặt, làm nail, in ảnh,... trong thời gian khách hàng chờ đợi.
Điểm đặc biệt của Haidilao là thực khách có thể thưởng thức lên đến 4 loại nước lẩu cùng một lúc. Nhà hàng cung cấp những nồi lẩu từ 1 - 4 ngăn phục vụ cho từng nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng.
Bạn có thấy quen thuộc với những tình huống này không?
-
Ấp ủ giấc mơ mở quán ăn, nhà hàng, quán cà phê,... nhưng loay hoay không biết bắt đầu từ đâu?
-
Ý tưởng kinh doanh "đầy ắp" trong đầu, nhưng lại "mông lung" về cách hiện thực hóa?
-
"Ngập đầu" trong muôn vàn thông tin về thị trường F&B, nhưng "lạc lối" trong việc định hướng cho thương hiệu của riêng mình?
-
Đã từng thử sức với kinh doanh F&B, nhưng "vấp ngã" vì thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức?
-
Mong muốn "vượt lên" đối thủ, "chinh phục" khách hàng, nhưng "bế tắc" trong việc tìm ra chiến lược hiệu quả?
Nếu bạn đã từng trải qua ít nhất một trong số những điều trên, thì khóa học "Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Ăn uống (F&B) chuyên sâu, toàn diện, hiệu quả: Xây dựng "bản đồ" chiến lược cho doanh nghiệp ẩm thực" chính là giải pháp dành cho bạn!
Khóa học này sẽ trang bị cho bạn "kim chỉ nam" - một kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết, giúp bạn tự tin "chèo lái" con thuyền kinh doanh F&B vượt qua mọi sóng gió, cập bến thành công.
Tham gia khóa học này, bạn sẽ:
-
Nắm vững bí quyết thành công: Học hỏi từ A-Z cách xây dựng kế hoạch kinh doanh F&B bài bản, chuyên nghiệp, từ việc định vị thương hiệu, nghiên cứu thị trường đến vận hành và quản lý hiệu quả.
-
Tối ưu hóa lợi nhuận: Phát hiện và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa chi phí và gia tăng lợi nhuận.
-
Hiện thực hóa giấc mơ F&B: Biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, xây dựng thương hiệu F&B thành công và tạo dựng sự nghiệp vững chắc trong lĩnh vực ẩm thực.
Hãy cùng Học viện Doanh nhân khám phá hành trình "Kiến tạo công thức thành công" cho riêng bạn!
Tổng kết
Tính đến nay chuỗi nhà hàng này đã sở hữu trên 1.300 chi nhánh lớn, nhỏ, được quản lý trực tiếp và đặc biệt là không có hình thức nhượng quyền tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Anh, Malaysia, Úc, Indonesia và Việt Nam. Gia nhập vào Việt Nam năm 2019, Haidilao Hotpot được đông đảo thực khách đón nhận bởi sự liêm chính trong kinh doanh.
Tại Việt Nam, nhà hàng lẩu Haidilao hiện có 14 cơ sở tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hầu hết các nhà hàng của Haidilao đều được đặt tại các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà xịn như một lời khẳng định về định vị thương hiệu này trên thị trường. Với những triết lý kinh doanh tạo nên thương hiệu cùng với sự chú trọng từ khách hàng đến nhân viên, từ dịch vụ đến chất lượng, Hadilao được dự đoán sẽ còn tiến xa và cao hơn nữa trong thời gian tới.
Nội dung: Tổng hợp và biên soạn