Bật mí top 10 "bí kíp" bán hàng thượng thừa - nâng tầm kỹ năng, bùng nổ doanh số, "x2, x3" lợi nhuận cho doanh nghiệp!

"Muốn doanh nghiệp bứt phá doanh số, xây dựng đội ngũ bán hàng 'bách chiến bách thắng'? Cùng Học viện Doanh Nhân khám phá ngay : TOP 10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, kèm ví dụ minh họa thực tế, giúp nhân viên của bạn trở thành những 'chiến binh' sale thực thụ, mang về doanh thu vượt trội và lượng khách hàng trung thành!"

Để vươn lên và tăng trưởng lợi nhuận đáng kể, doanh nghiệp cần đào tạo cho nhân viên những kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh. Dưới đây là TOP 10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà doanh nghiệp cần phải trang bị cho đội ngũ kinh doanh của mình. Những kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp x2, x3 lần doanh số mà còn đem lại một lượng lớn khách hàng trung thành.

1. Kỹ Năng Bán Hàng Là Gì?

Kỹ năng bán hàng là tập hợp những năng lực, kiến thức và phương pháp cần thiết để tương tác với khách hàng, từ đó thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ và xây dựng mối quan hệ mua bán lâu dài.

Một kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh trước tiên cần phải biết lắng nghe, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ một cách hấp dẫn và giải quyết các "nỗi đau" của họ nhanh chóng và hợp lý. Kỹ năng bán hàng còn liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng, tạo sự hài lòng và đáp ứng các mong muốn của họ. Yếu tố này không chỉ đóng góp vào việc tạo ra doanh số bán hàng cao hơn mà còn định hình uy tín và thành công dài hạn cho doanh nghiệp.

2. Top 10 Kỹ Năng Bán Hàng Tuyệt Đỉnh Mà Dân Sales Không Thể Bỏ Qua

2.1 Kỹ năng tương tác và giao tiếp với khách hàng

Kỹ năng giao tiếp là trụ cột của bất kỳ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nào. Khả năng này quyết định liệu có thể tạo ấn tượng tích cực và thiện cảm với khách hàng hay không.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm của họ và xây dựng đánh giá ban đầu về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Bằng cách khéo léo giao tiếp, nhân viên bán hàng có thể hiểu rõ "nỗi đau", nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó giúp điều chỉnh cách tiếp cận và đưa ra những chiến lược tư vấn phù hợp.

  • Ví dụ: Thay vì chỉ thao thao bất tuyệt về sản phẩm, một nhân viên bán hàng giỏi sẽ bắt đầu bằng câu hỏi: "Anh/chị đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ nào bên em ạ? Anh/chị có thể chia sẻ một chút về nhu cầu/mong muốn của mình để em tư vấn được tốt hơn không ạ?"

2.2 Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng thì buộc cần phải có kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu. Thay vì chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, việc lắng nghe khách hàng giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và ý định mua sắm của họ.

Như vậy mới có thể đưa ra những tư vấn dựa trên nhu cầu của khách hàng và cung cấp giải pháp phù hợp. Ngoài ra, không nên ngắt lời khách hàng khi họ đang nói - đó chính là cách tạo sự quan tâm và tôn trọng đối với họ.

  • Ví dụ: Khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm bị lỗi, thay vì vội vàng giải thích hay đổ lỗi, hãy lắng nghe hết những gì họ nói, thể hiện sự đồng cảm: "Em rất xin lỗi vì sự cố này đã làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của anh/chị. Em hiểu là anh/chị đang rất bực mình. Anh/chị có thể cho em biết chi tiết hơn về vấn đề được không ạ?"

2.3 Kỹ năng đặt câu hỏi và dẫn dắt vấn đề khéo léo

Việc đặt câu hỏi khéo léo giúp bạn hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Một số khách hàng có thể không thể hiện rõ ràng những gì họ cần và việc đặt câu hỏi, dẫn dắt vấn đề có tính gợi mở giúp khám phá những thông tin quan trọng.

Các câu hỏi này có thể giúp kích thích nhu cầu của khách hàng và hướng họ đến quyết định mua hàng.

  • Ví dụ: Thay vì hỏi "Anh/chị có muốn mua sản phẩm này không?", hãy hỏi: "Anh/chị thấy sản phẩm này có đáp ứng được nhu cầu của mình không? Anh/chị thích nhất điểm nào ở sản phẩm này?"

2.4 Kỹ năng thuyết phục

Để thuyết phục khách hàng, bạn cần phải nắm rõ sản phẩm hoặc dịch vụ và cung cấp thông tin hấp dẫn và thuyết phục. Hãy lưu ý rằng việc thuyết phục không đơn thuần là việc sử dụng lời nói hoặc logic để thuyết phục.

Để có kỹ năng thuyết phục hiệu quả thì cần phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu, tạo mối kết nối và thấu hiểu động cơ, giá trị và cảm xúc của khách hàng. Kỹ năng này yêu cầu sự tự tin, kiến thức sâu sắc về chủ đề và khả năng sử dụng lý lẽ logic để hỗ trợ cho kỹ năng bán hàng thành công.

Một người có kỹ năng thuyết phục xuất sắc có thể thay đổi quan điểm của người khác, thúc đẩy khách hàng đón nhận ý kiến hoặc thậm chí đưa ra quyết định ngay lập tức.

  • Ví Dụ: Một nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ thay vì tập trung vào các điều khoản và con số, bạn có thể tập trung vào các lợi ích mà khách hàng và những nguwoif thân yêu của khách hàng. "Anh/chị có thể tưởng tượng, nếu như không may có rủi ro đến với anh/chị thì với số tiền bảo hiểm chi trả, người thân, con cái của anh chị có thể vơi bớt gánh nặng tài chính, tiếp tục thực hiện ước mơ còn dang dở"

2.5 Kỹ năng thương lượng và đàm phán bán hàng

Kỹ năng đàm phán thương lượng quyết định kết quả cuối cùng của một giao dịch. Một nhân viên có kỹ năng bán hàng giỏi cần phải biết cân nhắc và điều chỉnh để đáp ứng mong muốn của khách hàng và cùng lúc bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp.

  • Ví dụ: Khi khách hàng muốn giảm giá, thay vì từ chối ngay, hãy đưa ra một đề nghị khác: "Em hiểu là anh/chị muốn có giá tốt nhất. Hiện tại bên em không thể giảm giá thêm, nhưng em có thể tặng kèm cho anh/chị một món quà/dịch vụ bổ sung có giá trị tương đương."

2.6 Kỹ năng chốt đơn hàng

Khi chốt đơn, bạn cần biết làm thế nào để tạo sự khích lệ và tạo ra áp lực tích cực cho khách hàng. Bạn có thể đưa ra lý do tại sao sản phẩm/dịch vụ là lựa chọn tốt nhất mà khách hàng không nên bỏ lỡ. Đồng thời, bạn cũng cần hiểu rõ về sự cân nhắc của khách hàng và biết cách giải quyết các thắc mắc hoặc ngần ngại mà họ có thể gặp phải.

  • Ví dụ: "Chỉ còn duy nhất 2 sản phẩm này trong kho, và chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc vào cuối ngày hôm nay. Anh/chị có muốn em giữ lại sản phẩm này cho mình không ạ?"

2.7 Khả năng xử lý tình huống

Trong quá trình bán hàng, chắc chắn sẽ có những tình huống bất ngờ xảy ra đòi hỏi các nhân viên và đội ngũ cần phải có khả năng xử lý tốt. Đó có thể là những trường hợp khách hàng không hài lòng, thất thoát hàng hóa hoặc sự cố xuất phát từ sự hiểu lầm. Trong những tình huống như vậy, nhân viên bán hàng cần phải biết cách kiểm soát cảm xúc, giữ bình tĩnh và tìm ra giải pháp hiệu quả.

  • Ví dụ: Khi khách hàng phàn nàn về việc giao hàng chậm trễ, hãy bình tĩnh xin lỗi, giải thích lý do (nếu có), và đưa ra phương án giải quyết: "Em rất xin lỗi vì sự chậm trễ này. Hiện tại đơn hàng của anh/chị đang được vận chuyển và sẽ đến nơi trong vòng 24 giờ tới. Để bù đắp cho sự bất tiện này, em xin phép gửi tặng anh/chị một mã giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo ạ."

2.8 Kỹ năng hỗ trợ khách hàng sau mua

Sau khi giao dịch được thực hiện, mối quan hệ với khách hàng chưa kết thúc mà thực tế nó chỉ thực sự mới bắt đầu. Lúc này một nhân viên có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là người có trách nhiệm đảm bảo rằng khách hàng có một trải nghiệm tích cực sau khi mua sản phẩm/dịch vụ. Hoạt động này có thể là việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giải đáp thắc mắc và giúp khách hàng tận dụng tối đa giá trị của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Ví dụ: Sau khi bán một phần mềm, hãy chủ động liên hệ với khách hàng để hướng dẫn sử dụng, giải đáp thắc mắc, và cung cấp các tài liệu hỗ trợ.

2.9 Khả năng xác định khách hàng có tiềm năng

Nhận diện khách hàng tiềm năng là quá trình xác định những đối tượng mục tiêu có khả năng trở thành khách hàng. Để làm điều này, nhân viên bán hàng cần phải hiểu rõ người mua và biết cách phân loại khách hàng dựa trên các yếu tố quan trọng khác nhau.

  • Ví dụ: Trong lĩnh vực bất động sản, một khách hàng tiềm năng có thể là người có thu nhập ổn định, đang tìm kiếm một căn hộ để ở hoặc đầu tư, và quan tâm đến khu vực mà dự án của bạn đang triển khai.

2.10. Kỹ năng hợp tác làm việc nhóm

Trong môi trường kinh doanh đa dạng và phức tạp, việc hợp tác với đồng nghiệp và các bộ phận khác trong công ty là rất quan trọng. Nhân viên bán hàng thường cần tương tác với các bộ phận như marketing, sản xuất và dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm có đủ thông tin và hỗ trợ để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

  • Ví dụ: Khi có một chiến dịch marketing mới, hãy chủ động tìm hiểu thông tin, phối hợp với bộ phận marketing để hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ, đối tượng mục tiêu, và thông điệp truyền thông, từ đó có thể tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả nhất.

3. Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp

Kỹ năng bán hàng không phải học hỏi ngày một ngày hai là thành công. Mà đây là một quá trình không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự kiên nhẫn và cam kết từ mỗi nhân viên bán hàng. Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này, cần phải:

  • Không ngừng học hỏi và cập nhật thường xuyên: Trong thời đại hiện nay, môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và việc nắm vững thông tin về sản phẩm/dịch vụ, kỹ năng bán hàng, thị trường và thị hiếu của khách hàng là rất quan trọng. Đặc biệt, nhân viên bán hàng cần chú trọng đến việc hiểu về kỹ thuật số và cách thực hiện bán hàng trực tuyến (Digital Sales) để có thể cạnh tranh hiệu quả và mang về doanh thu lớn cho doanh nghiệp

  • Luôn thiết lập những mục tiêu ngắn hạn cụ thể: Mục tiêu rõ ràng giúp nhân viên bán hàng đo lường tiến trình, tạo động lực cá nhân và tự đánh giá hiệu suất. Những mục tiêu này cũng giúp cải thiện kỹ năng bán hàng và điểm yếu cá nhân

  • Phải thực hành và đúc kết kinh nghiệm: Đây là cách tốt nhất để trở thành một nhà bán hàng giỏi. Bằng việc lặp lại quy trình bán hàng, nhân viên sẽ làm quen với từng giai đoạn từ tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ, thuyết phục và đàm phán. Đồng thời cũng sẽ học cách tùy chỉnh phương pháp bán hàng theo từng tình huống và khách hàng cụ thể

  • Theo dõi, đánh giá và đo lường hiệu quả: Bằng cách theo dõi số liệu bán hàng, nhân viên có thể xác định được sản phẩm/dịch vụ phổ biến nhất, phối hợp với đồng nghiệp và các bộ phận khác để đưa ra chiến lược bán hàng tốt hơn. Đánh giá kết quả cũng giúp họ nhận biết điểm mạnh và điểm yếu ở đâu để cải thiện và tập trung phát triển

Để phát triển kỹ năng tư vấn bán hàng, cần tập trung vào một loạt các bước quan trọng sau đây:

  • Nắm vững kiến thức về sản phẩm dịch vụ: Hiểu sâu về các tính năng, ưu điểm, đặc điểm cốt lõi của sản phẩm dịch vụ

  • Học cách lắng nghe khách hàng: Tư vấn bán hàng không chỉ là việc nói mà còn là việc nghe hiểu. Hãy tạo cơ hội cho khách hàng nói về nhu cầu, mong muốn và vấn đề của họ. Điều này giúp bạn tùy chỉnh và đưa ra giải pháp phù hợp nhất

  • Hãy thực hành kỹ năng giao tiếp: Sử dụng ngôn ngữ thân thiện và tạo mối quan hệ với khách hàng. Học cách đặt câu hỏi để khám phá thông tin quan trọng và đánh giá phản hồi từ họ

  • Học cách thuyết phục: Sử dụng lý lẽ, dẫn chứng logic và câu chuyện thành công để làm cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp

  • Không ngừng học hỏi và cải thiện: Đọc sách, tham gia các khóa học và hỏi ý kiến từ người đi trước. Đồng thời luôn theo dõi và đánh giá kết quả của mình để biết được điểm yếu cần cải thiện


Tổng kết

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp thịnh vượng và tăng trưởng. Những kỹ năng này giúp xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng, hiểu sâu hơn về nhu cầu và thuyết phục đưa ra quyết định mua hàng. Đây cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp giúp làm gia tăng doanh số bán hàng lên gấp đôi, gấp ba.

Hãy lưu ý rằng những kỹ năng trên cần được đào tạo và phát triển liên tục. Bởi chỉ khi được sử dụng khéo léo thì mới có khả năng biến nhân viên bán hàng thành những chuyên gia thực thụ đóng góp lớn vào thành công của doanh nghiệp.

Học Viện Doanh Nhân đã tổng hợp và chia sẻ TOP 10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà bất kỳ doanh nghiệp hay đội nhóm nào cũng không thể bỏ lỡ. Mong rằng với những phân tích chi tiết trên sẽ giúp hành trình kinh doanh của doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Chân thành cảm ơn độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết!

Nội dung: Theo Học viện doanh nhân tổng hợp và biên soạn


Bạn khao khát trở thành bậc thầy bán hàng, chinh phục mọi khách hàng và bùng nổ doanh số?

Bạn muốn sở hữu hệ thống kiến thức và kỹ năng bán hàng toàn diện, từ nghệ thuật đặt câu hỏi, thấu hiểu tâm lý khách hàng, xây dựng giá trị sản phẩm, thiết lập phễu bán hàng tự động đến bí quyết chốt sales đỉnh cao?

Combo 5 khóa học "Bí Quyết Bán Hàng Hiệu Quả & Chốt Sales Thần Tốc" chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn!

Bạn sẽ học được:

  • Nắm vững nghệ thuật bán hàng bằng câu hỏi: Thuần thục 7 loại câu hỏi "thần thánh", dẫn dắt khách hàng và chốt đơn "ngọt lịm".
  •  
  • Thấu hiểu 10 quy luật bán hàng bất bại: "Bắt sóng" tâm lý khách hàng, xây dựng mối quan hệ bền vững và thúc đẩy doanh số vượt trội.
     
  • Nâng tầm giá trị sản phẩm: Khám phá 7 cách gia tăng giá trị, biến sản phẩm trở nên "không thể chối từ" trong mắt khách hàng.
     
  • Xây dựng phễu bán hàng tự động: Tạo ra hệ thống "hút khách" liên tục, biến khách lạ thành "thượng đế" trung thành.
     
  • Chốt sales đỉnh cao: 7 bước, 11 bí quyết chinh phục mọi khách hàng, kể cả những người khó tính nhất, chốt đơn hiệu quả trong chớp mắt.


Bài viết cùng danh mục

GIẢNG VIÊN & CỐ VẤN

HỌC VIỆN DOANH NHÂN

Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm thực chiến và tâm huyết

BESS BUSINESS SCHOOL

10.000+ Học viên, 15+ Năm kinh nghiệm đào tại SME & Startup

Ires. THÙY NGUYÊN

Chuyên gia Quản trị học, Founder Bess & Company

Mr. TRỊNH ANH TUẤN

Chuyên gia 15+ Năm Khởi nghiệp, Marketing thực chiến

Mrs. LÊ THỊ KIM OANH

Chuyên gia 15+ Năm Kinh doanh Làm đẹp, Dịch vụ

Mrs. HÀN THỊ HẢI HUYỀN

Chuyên gia Quản trị nhân sự, Founder & CEO Bess Career

Mr. HOÀNG QUỐC HƯNG

Chuyên gia Chiến lược, Co-Founder Bess & Company