Khởi nghiệp nên bán cái gì? 7 bí quyết lựa chọn sản phẩm “đúng và trúng” của doanh nhân thành công

Dù bạn là người mới chập chững bước vào con đường khởi nghiệp hay đã kinh doanh một thời gian nhưng đang gặp khó khăn, việc chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp sẽ quyết định 50% thành công trong hành trình của bạn.

Bán cái gì không chỉ phụ thuộc vào sở thích của bạn mà còn cần dựa trên nhu cầu thị trường, khả năng đáp ứng của bạn và xu hướng tiêu dùng hiện tại. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ các yếu tố quan trọng để lựa chọn sản phẩm kinh doanh, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và tránh những sai lầm phổ biến.

1. Bí quyết 1: Cái gì cũng có nhưng không có cái gì

Đây là một sai lầm rất sơ đẳng và ngu ngốc của rất nhiều người khởi nghiệp. Hễ cứ thấy cái gì có lời là bán, thấy ai cần cái gì là nhào vào xí cái này em làm được, cái này em có, thương vụ này để em làm cho…

Rồi họ lại nghe đâu đó lời khuyên “không đổ trứng vào một rổ” vậy là mang tiền, thời gian, trí tuệ đi rải mỗi nơi một chút rồi cuối cùng không biết tiền mình ở đâu hết, mình chết như thế nào, bị thương ra sao?…

Trước khi làm nhiều việc hãy làm một việc cho thật xuất sắc và trở thành số một trong lĩnh vực của mình, tích lũy được một ít kinh nghiệm, tài chính rồi mới tính chuyện đi ký sinh.

Vingroup ngày trước cũng chỉ có BĐS và du lịch, sau khi mạnh rồi thì cứ vác chữ VIN đi gắn đuôi vào và cứ gắn vào đâu thì chỗ đó đổi đời từ đá thành vàng.

Grab trước đây là Grab taxi, chỉ có một dịch vụ là kết nối các taxi, sau khi họ trở thành số một rồi mới có các thứ khác là Grab car, Grab bike, Grab food… và giờ có cả Grab bank

Thế Giới Giấy chúng tôi nghe tên thì hoành tráng nhưng lúc đầu chúng tôi cũng chỉ có mỗi GIẤY VỆ SINH, 3 năm sau chúng tôi mới có GIẤY CUỘN LỚN, 5 năm sau mới có KHĂN GIẤY và giờ 10 năm chúng tôi là một hệ sinh thái THƯỜNG TRỰC NHÀ VỆ SINH.

2. Bí quyết 2: Đừng vơ đam mê của người khác về làm của mình

Có ông anh tới chơi thấy vườn của tôi có đủ các loại cây ăn quả, dưới nước đầy cá, trên bờ gà cả đàn, rau xanh bạt ngàn nên ông ấy khoái lắm.

Ông nói “tui cũng mê làm vườn lắm, nếu tui mà có khu vườn như chú thì khỏi đi làm, ở nhà nuôi trồng mỗi tháng có rau cỏ ăn thoải mái, chăn nuôi tăng gia nữa thì cũng kiếm đủ sống’’.

Tôi nói ông anh đừng tưởng bở, nhìn vậy chứ không dễ ăn đâu, làm xây xẩm mặt mày cả ngày lẫn đêm, 03 năm nay tôi chưa biết ngày nghỉ cuối tuần là gì, phơi nắng cháy mặt mới được vậy đó.

Ông anh nói “Tôi 85kg, nặng gần gấp đôi chú, tướng chú thế này còn làm được, có gì mà tui không làm được?”.

Thấy ông anh quyết tâm nên tôi nói “Em còn mảnh vườn vài ngàn mét vuông, có nhà vườn 2 mái kiểu miền Bắc rất mát mẻ sạch sẽ. Ngày xưa em làm vườn ở đây nhưng nhỏ quá làm không đã nên mới chuyển về đây.

Ở đó giờ vẫn bỏ hoang, em sẽ cho anh ở miễn phí để làm vườn và chăn nuôi’’. Ông anh rất hồ hởi và mong được bàn giao khu vườn.

Hai ngày sau tôi bàn giao khu vườn, làm từ 8h00 đến hơn 9h00 ông anh nói “đất ở đây cứng quá, lại nhiều cỏ không làm được đâu chú à, tưởng nó có sẵn như của chú rồi thì còn làm được’’.

Vậy là ông anh mê thứ tôi có chứ không hề đam mê và cũng không đủ năng lực để làm nông nghiệp.

Nếu là tôi, đám cỏ đó giờ phát sạch, phơi khô và đốt sau đó cuốc úp xuống, xới cho tơi đất và trồng rau thì không còn gì tuyệt bằng.

Khởi nghiệp mà đam mê nửa vời, chưa gì đã bỏ cuộc, thấy người ta làm được thì thích và tưởng mình cũng đam mê rồi lao vào làm thì cám cũng không có ăn chứ đừng nói cơm. Nhóm này nếu khởi nghiệp thì nhảy lầu chỉ là vấn đề thời gian!

3. Bí quyết 3: Đừng nghe người ta nói bán cái đó ngon lắm nên làm

Ngon đối với người này nhưng chưa hẳn đã ngon với người khác, ngon hay không ngon tùy vào sở thích, năng lực và khả năng của mỗi người.

Tôi đã phỏng vấn và gặp rất nhiều người đang làm công việc rất tốt, nghe đâu đó người ta nói bán cafe ngon, một vốn bốn lời thế là nghỉ việc về mở quán cafe, 3 tháng sau nướng sạch mấy trăm triệu tích góp bao nhiêu năm và dẹp tiệm đi tìm việc lại.

Highlands, The Coffee House, Đà Lạt Phố họ vẫn rất ngon, sao bạn không ngon? Nó chỉ ngon được với một số ít người thôi, còn đa số lĩnh vực này nó đắng ngắt.

Nhiều người nói rằng bán đồ quần áo thời trang ngon lắm, qua Quảng Châu mua kg (ký) về bán cái nên đua nhau mở shop thời trang nhưng rồi đua nhau dẹp tiệm.

Nhưng anh bạn của tôi Lê Thành Vân thì vẫn rất ngon, số lượng cửa hàng vẫn liên tục tăng, doanh số tăng ào ào.

Tại sao với Vân thì ngon nhưng với số đông còn lại chát vậy? Đơn giản vì Vân có năng lực, hiểu biết và đam mê tột cùng muốn mang cái đẹp đến cho chị em nên mới ngon vậy đó!

Nhiều người nói tôi kinh doanh giấy gặp may, hái được sao trên trời vì sản phẩm này ai cũng xài… Xin thưa, lĩnh vực của tôi lợi nhuận nó mỏng đúng như giấy, hơn 10 năm qua tôi đã bước qua xác hàng chục ông. Sao họ không ngon mà chúng tôi ngon? Câu trả lời là… còn lâu mới nói.

4. Bí quyết 4: Dung lượng thị trường có đủ lớn không?

Nếu dung lượng thị trường lớn thì nó sẽ giải quyết được 02 vấn đề.

(1) khi chúng ta đang nhỏ chỉ cần chiếm được một phân khúc khách hàng/ sản phẩm rất nhỏ cũng sống tốt. Cũng như khi chúng ta đi vào một khu rừng nếu trời nắng thì chúng ta rất dễ tìm một cái cây để nấp, thậm chí chỉ cần một cành cây nhỏ cũng làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái dễ chịu;

(2) Khi chúng ta lớn lên thì thị trường đó đủ lớn, đủ rộng cho chúng ta chiến đấu sòng phẳng với các ông lớn để dành một miếng lớn của chiếc bánh thị phần.

Ngược lại, nếu dung lượng thị trường quá nhỏ thì khi khởi nghiệp chúng ta muốn tìm một chỗ để nấp cũng rất khó và khi lớn lên có ăn hết cả chiếc bánh cũng không thấy phê.

Điều này cũng giống như khi chúng ta đi trên sa mạc chỉ có một cái cây. Để kiếm một bóng cây rất khó vì dưới gốc cây đó đã có đầy hổ báo ăn thịt rồi, mà nếu dưới gốc cây đó không có hổ báo, chỉ có một mình ta thì vẫn không đủ mát vì cái cây quá nhỏ so với sa mạc.

Vậy bạn đã sẵn sàng để biến những bí quyết này thành hành động? Đừng để những sai lầm khởi nghiệp kìm hãm tiềm năng của bạn. Combo 5 khóa học "Khởi Sự Kinh Doanh Toàn Diện từ A-Z" chính là "bàn đạp" vững chắc, giúp bạn làm chủ thị trường, đối thủ, mô hình kinh doanh và chiến lược. Từ việc phân tích thị phần đến xây dựng kế hoạch kinh doanh bài bản, chúng tôi sẽ trang bị cho bạn "kim chỉ nam" để tự tin chinh phục thương trường, dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm. Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu kiến thức toàn diện, biến đam mê thành hiện thực.

 Đăng ký ngay để bắt đầu hành trình khởi nghiệp thành công!

5. Bí quyết 5: Đừng cố gắng tạo ra sản phẩm tốt nhất, hãy tạo ra sản phẩm phù hợp.

Nhiều người cứ tưởng sản phẩm phải tốt nhất, hoàn hảo nhất mới bán được. Điều đó hoàn toàn sai, nó chỉ đúng trong một trường hợp duy nhất đó là chất lượng rất tốt nhưng giá rất rẻ.

Nếu bạn cố gắng làm ra một sản phẩm thật tốt, thật mỹ miều cỡ như Iphone nhưng khách hàng mục tiêu của bạn là công nhân, nông dân thì chỉ có chết. Họ làm gì có đủ tiền để chi trả cho những thứ đắt tiền đó?

Nếu có thì cũng chỉ là một bộ phận rất nhỏ so với kỳ vọng. Asanzo đã làm việc này rất tốt, họ không làm ra sản phẩm tốt nhất nhưng họ có sản phẩm phù hợp nhất.

6. Bí quyết 6: Khả năng mua lặp lại cao.

Khởi nghiệp thường ít vốn, tỷ suất lợi nhuận thấp, không có lợi thế về sản lượng. Vì vậy tăng khả năng mua lặp lại được coi như một cứu cánh tuyệt vời nhất.

Coca cola, Pepsi, Unilever, Facebook, Youte, Grab, Airbnb… họ lớn khổng lồ, giá trị doanh nghiệp tăng nhanh là nhờ yếu tố này. Có 1001 cách để tăng số lượng mua lặp lại, vấn đề này tôi sẽ nói trong bài “Giá trị gia tăng là gì?”.

7. Bí quyết 7: Tạo xu hướng và dẫn dắt thị trường.

Câu nói “đu trend” nó đã quá quen và phổ biến đối với những ai sử dụng Facebook nên không phải nói nhiều về nó. Tạo xu hướng là một cách để mình định hướng khách hàng, dẫn dắt thị trường, né cạnh tranh và vươn lên dẫn đầu.


Tổng kết

Chọn sản phẩm khởi nghiệp không chỉ là sở thích mà còn là bài toán về thị trường, năng lực và xu hướng. 7 bí quyết trên là kim chỉ nam giúp bạn tránh sai lầm, tập trung nguồn lực và gia tăng cơ hội thành công. Đừng ôm đồm, hãy đam mê thực sự, hiểu rõ thị trường, chọn sản phẩm phù hợp, tối ưu hóa khả năng mua lặp lại và không ngừng sáng tạo để dẫn dắt xu hướng. Khởi nghiệp là một hành trình, hãy bắt đầu bằng sự lựa chọn thông minh và vững bước tiến lên.

Nội dung: Tổng hợp và biên soạn


Bạn đam mê kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn xây dựng doanh nghiệp thành công nhưng loay hoay với thị trường, đối thủ, mô hình và chiến lược?

Combo "Khởi Sự Kinh Doanh Toàn Diện từ A-Z cho người mới bắt đầu" sẽ trang bị cho bạn "kim chỉ nam" vững chắc, từ lý thuyết đến thực hành, giúp bạn tự tin chinh phục thương trường!

Bạn sẽ học được:

  • Phân tích thị trường và đối thủ: Nắm vững khái niệm thị phần, cách tính toán và phân tích thị phần, nhận diện và phân tích 4 loại đối thủ cạnh tranh.
  • Xây dựng mô hình kinh doanh: Hiểu rõ bản chất và vai trò của mô hình kinh doanh, thành thạo công cụ Business Model Canvas, lựa chọn mô hình phù hợp.
  • Lập kế hoạch kinh doanh: Nắm vững quy trình lập kế hoạch kinh doanh bài bản, phân tích SWOT, dự báo tài chính, xây dựng chiến lược marketing, hoạt động và tài chính.
  • Phát triển chiến lược kinh doanh: Xác định mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, phân tích thị trường và đối thủ, xây dựng chiến lược tổng thể và chiến lược cụ thể về marketing, tài chính, hoạt động.
  • Ứng dụng vào thực tiễn: Thông qua các case study, bài tập thực hành và mẫu tài liệu, học viên sẽ được hướng dẫn cách áp dụng kiến thức vào thực tế kinh doanh.

Combo khóa học dành cho:

  • Người mới bắt đầu kinh doanh: Bạn chưa có kinh nghiệm, muốn tìm hiểu các kiến thức cơ bản về kinh doanh, từ thị trường, đối thủ cạnh tranh, mô hình kinh doanh, đến chiến lược và kế hoạch. Combo này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và bước đầu làm quen với thế giới kinh doanh.
  • Chủ doanh nghiệp/hộ kinh doanh nhỏ và vừa: Bạn đã có doanh nghiệp nhưng muốn cải thiện hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị phần, nâng cao lợi nhuận. Combo này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức và công cụ để phân tích thị trường, đối thủ, xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển bền vững.
  • Quản lý, nhân viên các phòng ban: Kinh doanh, Marketing, Phát triển sản phẩm: Bạn muốn nâng cao chuyên môn, hiểu rõ hơn về thị phần, đối thủ, mô hình kinh doanh và chiến lược để áp dụng vào công việc hiệu quả hơn. Combo này sẽ trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết.
  • Người muốn khởi nghiệp: Bạn đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, cần một lộ trình bài bản và kiến thức toàn diện. Combo này sẽ là "kim chỉ nam" giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp.
  • Nhà đầu tư: Bạn muốn tìm hiểu về thị trường, đối thủ, mô hình và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp để đưa ra quyết định đầu tư chính xác. Combo này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức cần thiết.
  • Sinh viên các chuyên ngành kinh tế, quản trị: Bạn muốn bổ sung kiến thức thực tiễn về kinh doanh, chuẩn bị cho con đường nghề nghiệp tương lai. Combo này sẽ trang bị cho bạn nền tảng kiến thức vững chắc.
  • Bất kỳ ai quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh: Bạn muốn nâng cao hiểu biết về kinh doanh, mở rộng kiến thức và tầm nhìn. Combo này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới kinh doanh và các nguyên tắc thành công.

Điểm nổi bật của combo khóa học:

  • Tập trung vào giải pháp thực tiễn.
  • Hỗ trợ học viên xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng thực chiến.
  • Cập nhật xu hướng kinh doanh mới nhất.
  • Bài tập thực hành & Mẫu tài liệu phong phú.

 

Bài viết cùng danh mục

No Img